“Trăng tròn Vesak, cảnh xinh tươi
Mừng Tất-Đạt-Đa sanh cõi đời
Rồng múa lượn quanh phun nước tắm
Hoa sen nở ngát dưới chân Người”

(Kệ Tắm Phật)

Mỗi độ tháng tư hàng năm, khi những cánh hoa sen bắt đầu khoe sắc nở, một mùa hoa Vô Ưu lại về, lòng người con Phật trên khắp năm châu hân hoan đón mừng ngày Đản Sinh của Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni. Để chào đón sự kiện trọng đại này, cũng như thể hiện tấm lòng thành kính của người con Phật đối với vị Cha lành của muôn loài, bậc Đại giác ngộ, tối ngày 14 tháng 4 năm ẤT MÙI (nhằm ngày 31/5/2015) Chùa Hòa Phúc – xã Hòa Thạch – huyện Quốc Oai – thành phố Hà Nội đã long trọng tổ chức đêm văn nghệ kính mừng ngày Đức Phật Đản Sinh và cử hành nghi thức Tắm Phật cho gần 2000 Phật tử gần xa.
Những ngày tiết trời oi ả gần đây khiến cho ai ai cũng cảm nhận được sự khắc nghiệt của tác động biến đổi khí hậu. Trên thế giới cũng chứng kiến những thảm hoạ thiên nhiên khốc liệt điển hình như trận động đất tại Kathmandu – Nepal vừa qua, hay nắng nóng đỉnh điểm lên đến 50 độ tại Ấn Độ khiến cho hàng ngàn người chết. Nepal và Ấn Độ đều là hai quốc gia gắn liền với lịch sử Đản sinh cũng như cuộc đời của Đức Thế Tôn, chính vì vậy trước khi bắt đầu chương trình ca nhạc cúng dường, ĐĐ. Thích Tâm Hoà (trụ trì Chùa Hòa Phúc) đã có vài lời chia sẻ và sách tấn quý Phật tử rằng để Phật pháp trường tồn, để thế giới hoà bình thì mỗi chúng ta phải biết tin và thực hành theo những lời dạy của Đức Thế Tôn, tin sâu Nhân Quả, hiểu sâu lý Vô thường để từ đó tìm được lối đi đúng đắn trong cuộc sống. Sau đó, toàn thể đại chúng đã dành những phút nhập Từ bi quán, thành tâm nguyện cầu cho những nạn nhân trong trận động đất tại Nepal, cũng như nguyện cầu bánh xe Pháp thường chuyển, thế giới hoà bình, chúng sinh an lạc.
Bắt đầu chương trình ca nhạc là những tiết mục “Hát về Đức Thế Tôn”, những ca sỹ Phật tử đã thành tâm dâng lên cúng dường Chư Phật lời ca tiếng hát của mình. Tiếp theo, dưới sự dẫn dắt của ĐĐ. Thích Tâm Hòa toàn thể đại chúng đã trang nghiêm xếp hàng ngay ngắn lần lượt bước đến cung kính đảnh lễ dưới tượng Phật Đản Sinh, tay nâng gáo nước thơm tưới lên tượng Phật. Nghi lễ này như nhắc nhở chúng ta hãy đưa Phật tánh của mình trở về, hình ảnh những giọt nước vi diệu xóa tan đi ưu phiền, rửa sạch bụi trần, rửa trôi những Tham, Sân, Si trong thâm tâm của Phật tử.
Ngày Phật đản (15 tháng Tư Âm lịch) năm nay còn mang ý nghĩa đặc biệt hơn khi trùng vào ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, Chùa Hòa Phúc đã trao tặng 100 suất quà cho trẻ em nghèo vượt khó trong xã, đây là một trong những hoạt động thường niên của nhà chùa để hỗ trợ, khích lệ tinh thần học tập của các em, những nầm non tương lai của đất nước và cũng là hoạt động dựa trên thông điệp Đại lễ Phật đản 2015, Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), Đại lão Hoà thượng Thích Phổ Tuệ kêu gọi mọi người tận tâm hơn nữa chăm lo cho các cháu thanh thiếu niên, nhi đồng.
Buổi tối cùng ngày, nhà chùa đã tổ chức lễ rước Phật và thả đèn hoa đăng. Tất cả Phật tử, thiện nam tín nữ cũng như rất nhiều các em nhỏ, học sinh trường tiểu học trong thôn đã cùng tham gia lễ rước Phật. Trên khuôn mặt ai cũng nở một nụ cười hoan hỷ, hình ảnh lá cờ Tổ quốc hoà bay cùng với lá cờ Phật giáo, tiếng niệm Phật, tiếng trống vang dội khắp thôn xóm của vùng quê nghèo khiến cho không khí của mùa Phật đản càng thêm rõ rệt.
Sau đó, các Phật tử có mặt đã tham dự lễ thả hoa đăng, hàng nghìn ngọn nến được thắp sáng, từng dòng người nối theo sau Chư Tôn Đức nâng trên tay mình ánh sáng của hoa sen, đại diện cho ánh sáng của Chư Phật với nguyện ước cho đạo Phật trường tồn, thế giới hoà bình, nhân dân an lạc.
Buổi lễ khép lại trong không khí trang nghiêm, ấm áp thắm tình đạo vị của tất cả mọi người.
Sau đây là một số hình ảnh của buổi lễ:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *