Gác lại những bộn rộn hối hả của thị thành, gác lại những lo toan công việc, áp lực học tập, hơn 100 thanh thiếu niên đã có mặt tại chùa Hoà Phúc cùng Quý thầy tập thở, tập cười và lắng tâm lại sau những bộn bề kia. Nằm trong chuỗi chương trình tu học tại chùa Hoà Phúc – thôn Hoà Trúc – xã Hoà Thạch – TP. Hà Nội, khoá tu thiền trà “Về để lắng nghe” được tổ chức vào ngày 5-6/10/2019 là một trong các hoạt động tu học thường kỳ dành cho các bạn thanh thiếu niên.

Đến với khoá tu, các bạn trẻ được hướng dẫn oai nghi cơ bản khi đến chùa, đồng thời được tham gia trải nghiệm các thời khoá như: Ngồi thiền, thực tập nghe chuông, thực tập ăn trong chánh niệm, lao động công quả… Đặc biệt là chương trình đêm thiền trà “Thương nhau xin nhớ lời nhau” đã đọng lại nhiều cảm xúc.

Tại đêm thiền trà, Đại Đức Thích Tâm Hoà trụ trì chùa Hoà Phúc đã hướng dẫn cách thưởng trà trọn vẹn được hương vị. Trong chén trà đầy chứa đựng cả đất trời, cả mây nước, cả thiên nhiên vùng Tây Bắc thân thương, chứa đựng công lao tác của người nông dân, công chế biến của người pha trà. Nhấp ngụm trà thứ 1, ta uống cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ mình, uống cho phần tiếp nối của họ trong chính chúng ta. Nhấp ngụm trà thứ 2, ta uống cho ơn nghĩa Tam Bảo, ơn thầy bạn, ơn những người đã giúp ta mở mang, khai sáng trí tuệ, cùng học cùng tu và có mặt trong cuộc sống của chúng ta. Nhấp ngụm trà thứ 3, ta uống cho Tổ quốc, đã bao bọc ta, cho ta nơi ăn chốn ở. Nhấp ngụm trà thứ 4, ta uống cho đồng bào, cho những người đã đang và sẽ hi sinh để bảo vệ đất nước, cho chúng ta có cuộc sống yên bình hôm nay.

Chén trà trong hai tay
Chánh niệm nâng tròn đầy
Thân và tâm an trú
Bây giờ và ở đây

Trong suốt buổi nói chuyện, Đại Đức có đưa ra các vấn đề liên quan đến môi trường, đến nhân sinh, lồng ghép khéo léo Phật Pháp và để các bạn trẻ có cơ hội bày tỏ quan điểm của mình. Những thắc mắc của các bạn thanh niên khi tìm hiểu về Đạo Phật cũng được đưa ra thảo luận, giải nghi. Đêm thiền trà khép lại trong niềm hân hoan của tất cả các bạn khoá sinh.

Ngày 6/10, thức dậy đón bình minh từ lúc 5 giờ sáng, các bạn thiền sinh được sắp xếp ngồi thiền cùng quý Thầy tại sân A Di Đà, một buổi sáng trong lành và tinh khôi trong tình thương và chính niệm. Sau thời khoá ngồi thiền, các bạn được sắp xếp tham gia các hoạt động công quả và hoạt động đội nhóm sôi động.

Khoá tu thiền trà khép lại trong niềm hỷ lạc của tất cả khoá sinh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *